Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Ý nghĩa của những chiếc nhẫn cưới

Nhẫn cưới là một trong những món quà vô giá minh chứng cho tình yêu của các cặp đôi, đây cũng là lễ vật các đôi uyên ương cần có khi tổ chức lễ cưới trong mơ. Chính vì thế, nhẫn cưới mang một ý nghĩa rất riêng và quan trọng.
Ngoài ra, đeo nhẫn cưới cũng là một trong những cách giúp xác định “tình trạng hôn nhân” gia đình của một anh chàng hay cô nàng nào đó bằng cách nhìn vào ngón tay đeo nhẫn. Vậy nên, nhẫn trao cho nhau trong ngày cưới được xem là một sợi dây tơ hồng gắn kết các cặp đôi lại với nhau. Bên cạnh đó, nhẫn cưới không chỉ còn là một trang sức xa xỉ mà còn là món quà tượng trưng khi “chàng”  muốn rước người thương của mình về chung một nhà.
Nguồn gốc của nhẫn cưới
Từ xa xưa trao nhẫn cho nhau trong ngày trọng đại bắt nguồn từ Hy Lạp và vẫn được giữ vững và nhân rộng cho đến ngày hôm nay và đây được xem là một trong những tập tục quan trọng không thể thiếu. Trong cuộc đời của người phụ nữ có ba lần đeo nhẫn  thể hiện 3 bước ngoặc được xem là quan trọng nhất. Lần đeo nhẫn đầu tiên là nhẫn đính hôn, sau đó là nhẫn cưới và cuối cùng đó là nhẫn vĩnh cửu. Tuy nhiên, từ ngày xưa cha ông ta thay những loại trang sức (vàng, bạc, bạch kim,…) bằng các vật liệu quen thuộc để làm nhẫn như sắt, thép hay các loại kim loại khác.
Ý nghĩa của nhẫn cưới trong ngày trọng đại
Nếu hôn nhân là đích đến cuối cùng thể hiện cho một tình yêu mãnh liệt thì cầu nối để minh chứng cho tình yêu đó lại là nhẫn cưới. Nhẫn là biểu tượng của sự thủy chung, bền vững và là yếu tố tiên quyết giúp các cặp vợ chồng giữ vững được hạnh phúc gia đình tạo nên một cuộc sống hôn nhân tràn ngập tiếng cưới và hạnh phúc. Nhẫn cưới thường được trao cho nhau vào ngày vu quy, điều đó chứng tỏ rằng tình yêu trong hôn nhân không phải là ích kỷ, đơn giản. Mà thay vào đó các cô dâu, chú rể trở thành một quần thể gắn bó với nhau, không phải chỉ sống của riêng mình mà còn vì người sẽ cùng bạn đi suốt cuộc đời này. Đánh dấu bước ngoặt lớn trong cuộc đời, từ giã cuộc sống độc thân bạn cần phải sống có trách nhiệm hơn, sống vì nhau, vì tương lai, luôn suy nghĩ cho nhau vượt qua mọi sóng gió thăng trầm. Để có thể gầy dựng nên một cuộc sống mới hạnh phúc và san sẻ với bạn đời những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống tương lai.
Đeo nhẫn cưới ở ngón nào là hợp lý nhất
Đa phần nhẫn cưới được đeo ở ngón áp út vẫn là tập tục từ bao đời nay của nước Việt Nam ta và điều đó càng dễ nhận biết hơn khi các nước trên thế giới cũng chọn ngón này để đeo nhẫn trong ngày vu quy. Và có người còn đưa ra nhận định rằng, áp út là ngón lý tưởng nhất để dành đeo nhẫn cưới, vì nó thể hiện sự mặn mà và chung thủy trong tình yêu đôi lứa. dù vậy, nhưng ở một vài nơi trên thế giới họ lại có những quan niệm khác nhau về ngón tay để đeo nhẫn, chẳng hạn như:
  • Với các nước Châu Âu: ngón giữa của bàn tay trái là ngón họ dùng để trao nhẫn cưới cho cô dâu vì họ quan niệm rằng đây là ngón tay có mạch máu và mạch này chạy thẳng đến tim. Điều này có ý nghĩa giống như “mạch máu cảm xúc”, chính vì thế ngón giữa là sự lựa chọn lý tưởng nhất nên họ thường trao nhẫn cho nhau ở ngón này.
  • Nếu qua tìm hiểu bạn có thể dễ dàng nhận thấy rằng theo văn hóa Trung Quốc bàn tay thể hiện cho thứ tự phân chia các “ngôi” trong gia đình.  Nếu ngón cái là cha mẹ, thì ngón trỏ tượng trưng cho an hem, chính mình là ngón giữa và ngón áp út dành cho bạn đời của mình và cuối cùng là con cái là ngón út.
Ý nghĩa của nhẫn cưới không chỉ đơn thuần là một món trang sức xa xỉ mà thay vào đó là những ý nghĩa nhân văn sâu sắc tượng trưng cho đời sống vợ chồng chung thủy, bền vững.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét